Những rủi ro khi trực tuyến đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn đối với các công ty. Trong hai năm qua, 77% các công ty đã gặp phải ít nhất một sự cố bảo mật mạng. Do đó có thể hiểu được các tổ chức muốn thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những rủi ro này. Đó là khi việc đào tạo nhận thức về bảo mật mạng cho nhân viên có thể hữu ích. Ví dụ, theo nghiên cứu của Kaspersky về các mối đe dọa mà các công ty có quy mô khác nhau đã gặp phải, việc sử dụng tài nguyên CNTT không phù hợp và các vi phạm bảo mật CNTT của nhân viên là hai trong số các mối đe dọa lớn nhất mà các công ty gặp phải, với chi phí trung bình cho một sự cố là 337.561 đô la. Hơn nữa, 38% sự cố mạng trong các doanh nghiệp là do lỗi thực sự của con người gây ra và 26% là do các vi phạm chính sách bảo mật thông tin.
Đào tạo nhận thức về bảo mật là một công cụ thiết yếu cho các công ty hoặc tổ chức muốn bảo vệ hiệu quả dữ liệu của họ, giảm số lượng sự cố liên quan đến con người, giảm chi phí ứng phó và đảm bảo rằng nhân viên của họ hiểu cách xử lý dữ liệu khách hàng một cách có trách nhiệm và điều hướng an toàn khi trực tuyến. Theo báo cáo năm 2022 của Kaspersky, nếu các nhân viên nhận thức và hiểu được những gì họ cần làm trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật thì khả năng kẻ tấn công xâm nhập vào cơ sở hạ tầng của công ty sẽ ít hơn. Được phát triển và cung cấp bởi các chuyên gia CNTT và bảo mật, các chương trình này có chung mục tiêu là cố gắng giúp chống lại lỗi của con người dẫn đến các vi phạm dữ liệu và thông tin bị đánh cắp, và rộng ra, có thể dẫn đến các tổn thất tài chính và tổn hại đến uy tín của một công ty. Nhưng điều gì tạo nên một chương trình đào tạo thành công? Và làm thế nào một công ty có thể đảm bảo rằng bảo mật mạng luôn là ưu tiên hàng đầu cho nhân viên? Tìm hiểu câu trả lời cho tất cả những điều này và nhiều thông tin khác ở bên dưới.
Đào tạo nhận thức về bảo mật là gì?
Đào tạo nâng cao nhận thức về bảo mật là một chương trình giáo dục có thể có nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các chương trình đều có một mục tiêu cuối cùng: trang bị cho nhân viên của công ty kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ dữ liệu và thông tin nhạy cảm của tổ chức khỏi bị xâm nhập, mạo danh hoặc các vi phạm khác, từ đó sẽ bảo vệ được cơ sở hạ tầng CNTT của công ty. Có nhiều khía cạnh khác nhau trong đào tạo nhận thức về bảo mật mạng và một chương trình tốt sẽ bao gồm nhiều khía cạnh này để cung cấp cho nhân viên bộ kỹ năng toàn diện nhằm quản lý dữ liệu và hoạt động trực tuyến một cách an toàn.
Theo luật, một số công ty được yêu cầu tuân thủ các quy định nhất định của ngành, chẳng hạn như
Quy định về bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) hoặc thậm chí Đạo luật về khả năng chuyển đổi và trách nhiệm giải trình bảo hiểm y tế (HIPAA) và là một phần của các ví dụ này, họ phải cung cấp đào tạo bảo mật mạng cho nhân viên. Hoạt động này thường diễn ra một hoặc hai lần một năm để nhân viên luôn được cập nhật những vấn đề về bảo mật mạng mới nhất, vốn liên tục thay đổi.
Tại sao đào tạo bảo mật mạng cho nhân viên lại quan trọng?
Vì rất nhiều vụ vi phạm bảo mật mạng có thể là kết quả của lỗi do con người và công nghệ xã hội, các công ty cần đảm bảo rằng nhân viên của họ nhận thức được mức độ họ dễ phải chịu các cuộc tấn công và vi phạm và có thể chống lại các mối đe dọa này càng nhiều càng tốt. Đây là lý do tại sao đào tạo nhận thức về bảo mật cho nhân viên rất quan trọng. Đào tạo nhận thức về bảo mật mạng hiệu quả sẽ giúp nhân viên hiểu được các mối đe dọa về an ninh mạng đang tồn tại chống lại công ty, giúp họ hiểu được các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn, dạy họ những thói quen phù hợp để nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm, tránh các vụ vi phạm và tấn công cũng như những việc cần làm nếu họ mắc lỗi hoặc có bất kỳ nghi ngờ nào. Ngoài ra, nhiều công ty sẽ cần triển khai đào tạo về bảo mật mạng để đảm bảo đáp ứng các quy định về tuân thủ.
Các chương trình nhận thức về bảo mật thành công giúp nhân viên hiểu được trách nhiệm của họ đối với việc bảo mật mạng trong công ty và cảnh giác khi làm việc với dữ liệu của công ty – khi trực tuyến, khi sử dụng các thiết bị của công ty, cả ở văn phòng và khi làm việc từ xa. Việc này có thể làm giảm đáng kể lỗ hổng bảo mật của công ty trước các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu.
Đào tạo nhận thức về bảo mật trực tuyến cần bao gồm những gì?
Theo Khảo sát về yếu tố con người năm 2023 của Kaspersky, khi phân tích yếu tố lỗi không phải do con người về cách gây ra các sự cố bảo mật tại nơi làm việc, yếu tố nhân viên phổ biến nhất là tải xuống phần mềm độc hại và yếu tố thứ hai là sử dụng các mật khẩu yếu hoặc không thay đổi mật khẩu thường xuyên. Điều này nhấn mạnh nhu cầu về một chương trình nhận thức về bảo mật tốt, bao gồm nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau để cung cấp cho nhân viên cái nhìn toàn diện về bảo mật mạng và ý nghĩa của nó đối với công ty. Ví dụ chúng có thể bao gồm tìm hiểu về thói quen an toàn mật khẩu tốt, có thể nhận biết các trò lừa đảo sử dụng công nghệ xã hội, thể hiện thói quen sử dụng email an toàn và tuân theo các quy định của pháp luật.
Mặc dù có thể đề cập đến nhiều chủ đề bảo mật, chương trình của mỗi công ty sẽ khác nhau đôi chút, dựa trên nhu cầu của họ. Tuy nhiên, xét về các mối đe dọa bảo mật mạng và các biện pháp bảo vệ, có nhiều yếu tố liên quan đến mọi tổ chức, như được nêu dưới đây:
- Trách nhiệm đối với dữ liệu công ty: Nhân viên phải nhận thức được trách nhiệm của họ trong việc bảo vệ các thông tin nhạy cảm và tuân thủ các luật về xử lý và bảo mật.
- Bảo mật mật khẩu: Tạo và sử dụng các mật khẩu mạnh, hiểu rõ nhu cầu thay đổi mật khẩu thường xuyên và có khả năng sử dụng trình quản lý mật khẩu.
- Nhận thức về giả mạo: Nhận biết các email giả mạo tiềm ẩn và tránh lừa đảo hoặc tiết lộ thông tin đặc quyền.
- Tuân thủ: Thực hiện theo các quy định, ví dụ như quy định của GDPR và HIPAA.
- Quyền riêng tư dữ liệu: Bảo vệ dữ liệu của khách hàng hoặc các thông tin nhạy cảm của công ty và nhân viên.
- Các mối đe dọa từ người trong cuộc: Nhận biết các mối đe dọa nội bộ và các lỗ hổng bảo mật đến từ bên trong công ty.
- Thủ tục: Hiểu các chính sách và nghi thức để ứng phó với các sự cố bảo mật.
- Hành vi trực tuyến phù hợp: Học cách sử dụng internet an toàn trong các hệ thống của tổ chức và nhận biết các trang web và nguồn đáng ngờ.
- Sử dụng email có trách nhiệm: Đào tạo nhân viên về cách sử dụng email an toàn để tránh các vụ vi phạm và xâm nhập dữ liệu.
- Sử dụng thiết bị: Đào tạo nhân viên về các thực hành tốt nhất để sử dụng các thiết bị của công ty chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại.
- Bảo mật thiết bị: Cần sử dụng VPN và phần mềm diệt virus để bảo vệ các thiết bị của công ty khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài như phần mềm độc hại.
- Sử dụng phần mềm: Hiểu phần mềm nào được phép sử dụng trên các thiết bị của công ty – nguồn cung cấp những phần mềm này ở đâu – và phần mềm nào nên tránh.
- Thói quen sử dụng email: Biết cách sử dụng email có trách nhiệm, bao gồm nhận biết người gửi hợp pháp và không chia sẻ những dữ liệu nhạy cảm.
- Sử dụng từ xa: Bảo vệ các thiết bị và hệ thống khi làm việc từ xa, chẳng hạn như bằng cách sử dụng VPN hoặc các cổng từ xa.
Một chương trình đào tạo nhận thức về bảo mật mạng tốt không chỉ bao gồm tất cả các chủ đề được đề cập ở trên mà còn phải kết hợp các định dạng khác nhau, khiến việc đào tạo trở nên hấp dẫn và sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ ghi nhớ tài liệu. Ngoài ra, một chương trình đào tạo tốt phải bao gồm nhiều tình huống trong thế giới thực để nhân viên cảm thấy được kết nối với thực tế. Một khóa đào tạo toàn diện không chỉ trả lời các câu hỏi về những gì được phép và không được phép, mà còn giải quyết các tình huống như "chuyện gì xảy ra nếu" và phải làm gì nếu giải pháp bảo mật mạng không phát hiện ra một mối đe dọa và xảy ra một cuộc tấn công. Việc củng cố kỹ năng thông qua các mô phỏng hoặc các yếu tố game hóa cũng vô cùng quan trọng.
Những mẹo hàng đầu về bảo mật mạng trong các tổ chức
Có sự hiểu biết toàn diện trong nhận thức về bảo mật là điều quan trọng, nhưng việc thực hiện các chiến lược phù hợp cũng quan trọng không kém. Vì vậy, các công ty nên cố gắng xây dựng những chiến lược nào thông qua đào tạo nhận thức về bảo mật mạng cho nhân viên? Có rất nhiều biện pháp mà các công ty có thể thực hiện để nâng cao khả năng thành công cho các chương trình của họ. Sau đây là một số thực hành tốt nhất cần ghi nhớ:
- Sử dụng các mật khẩu mạnh: An toàn mật khẩu nên là trọng tâm chính trong đào tạo nhận thức về bảo mật và do đó, các công ty nên đặt ra các bộ quy tắc mạnh bao gồm các ký tự đặc biệt, độ dài tối thiểu và chữ hỗn hợp. Một trình quản lý mật khẩu được công ty chấp thuận có thể hữu ích, vì nó có thể giúp nhân viên tạo ra các mật khẩu phức tạp, ít có khả năng bị xâm nhập và tấn công từ điển hơn.
- Thử xác thực đa yếu tố: Nhiều tổ chức lớn hiện nay yêu cầu người dùng thiết lập xác thực hai yếu tố để bảo vệ các tài khoản và email của người dùng của họ. Điều này đảm bảo rằng kể cả khi tin tặc có thể xâm phạm mật khẩu của người dùng, khả năng chúng có thể truy cập vào tài khoản được liên kết với mật khẩu đó cũng rất thấp, vì chúng sẽ không thể có mật khẩu dùng một lần được tạo trên điện thoại di động của người dùng, chẳng hạn.
- Triển khai các cuộc tấn công giả: Để nâng cao nhận thức về cách tội phạm mạng có thể dễ dàng vi phạm các giao thức bảo mật mạng của công ty, đôi khi nhóm CNTT có thể thực hiện mô phỏng về các cuộc tấn công giả mạo, thể hiện các cuộc tấn công này trông như thế nào và cách nhân viên có thể tránh chúng.
- Kiểm tra các số liệu thử nghiệm: Sau khi triển khai mô các phỏng tấn công, bộ phận quản trị có thể biên soạn và phân tích các kết quả để đánh giá hiệu quả của đào tạo nhận thức về mạng và đưa ra các quyết định về cách thích ứng với nó.
- Cập nhật thường xuyên: Đảm bảo tất cả phần mềm luôn được cập nhật để triển khai các bản vá bảo mật mới nhất trên các hệ thống và thiết bị của công ty.
- Hạn chế phơi nhiễm: Thông qua chương trình nhận thức về bảo mật của công ty, nhân viên cần hiểu rõ thông tin nào họ có thể hoặc không thể chia sẻ trực tuyến và cách giảm thiểu dấu chân kỹ thuật số của họ.
- Sử dụng VPN: Dù ở văn phòng hay làm việc từ xa, nhân viên nên sử dụng các mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa lưu lượng trực tuyến của họ và giúp bảo vệ mọi thông tin nhạy cảm.
- Sao lưu dữ liệu thường xuyên: Bằng cách đảm bảo tất cả dữ liệu được sao lưu thường xuyên, tổ chức có thể đảm bảo rằng trong trường hợp xảy ra vi phạm, họ có thể khôi phục được nhiều nhất có thể.
- Đảm bảo đội ngũ quản lý tham gia: Sự hỗ trợ của các lãnh đạo công ty có thể rất hữu ích cho việc thực hiện đào tạo bảo mật mạng cho nhân viên. Điều này không chỉ giúp đảm bảo chương trình nhận được các nguồn lực cần thiết mà còn có thể cần thiết để đảm bảo việc thực hiện các chính sách bảo mật mạng phù hợp.
- Thực hiện đánh giá rủi ro thường xuyên: Bảo mật mạng là thế giới của những mối đe dọa phát triển không ngừng. Đánh giá rủi ro thường xuyên có thể giúp xác định các lỗ hổng bảo mật và các mối đe dọa tiềm ẩn trong hệ thống của tổ chức và khi đó, các quản trị viên có thể điều chỉnh chương trình đào tạo nhận thức về bảo mật mạng khi cần thiết.
- Tạo các khóa học có tính tương tác, cung cấp thông tin: Nhân viên trung bình có thể không nghĩ về bảo mật mạng hàng ngày và có thể không có nhiều kiến thức về các mối đe dọa tiềm ẩn. Như vậy, một chương trình đào tạo nhận thức về bảo mật thành công sẽ cung cấp tổng quan dễ hiểu theo cách thực hành, giúp nhân viên hiểu các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn và cách đối phó với chúng.
- Cập nhật chính sách: Vì luôn có những lỗ hổng bảo mật và các mối đe dọa mới đối với bảo mật mạng của một tổ chức, điều cần thiết là ban quản trị phải thường xuyên xem xét các chính sách của họ, thực hiện và thực thi các chính sách mới khi cần thiết.
- Việc đào tạo lại là rất quan trọng: Đào tạo nhận thức về mạng không phải là một đề xuất một lần là xong và do đó, nhân viên nên tham gia các buổi đào tạo lại thường xuyên để luôn ghi nhớ về bảo mật mạng và cập nhật các kỹ năng của họ.
- Bắt đầu trong quá trình nhập môn: Đào tạo bảo mật mạng nên là một phần của quá trình nhập môn để nhân viên mới hiểu được những sắc thái trong các chính sách cụ thể của công ty.
Tầm quan trọng của đào tạo nhận thức về bảo mật mạng
Trong báo cáo Yếu tố Con người 360 vào năm 2023 của Kaspersky, những người phản hồi khảo sát được hỏi về nơi mà công ty của họ có nhiều khả năng đầu tư vào bảo mật mạng nhất trong 12-18 tháng tới và báo cáo nhấn mạnh rằng 39% số người phản hồi quan tâm đến việc đầu tư vào đào tạo cho các chuyên gia bảo mật mạng và 38% có khả năng đầu tư vào đào tạo chung cho nhân viên, trong số các lĩnh vực khác. Do đó, điều quan trọng là hiểu rằng việc nâng cao và đầu tư vào kiến thức về bảo mật mạng cho nhân viên là biện pháp cần thiết để đảm bảo sự bảo vệ toàn diện cho công ty. Không chỉ vậy, cũng rất quan trọng khi lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp có thể bao gồm tất cả các chủ đề cần thiết và áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại để thực sự tác động đến sự thay đổi hành vi trên mạng. Bằng cách thu hút mọi cấp trong tổ chức thậm chí, cả cấp C, cùng với sự hỗ trợ của ban quản lý công ty, điều này sẽ dẫn đến việc thực hiện và duy trì thành công môi trường bảo mật mạng.
Các sản phẩm và dịch vụ liên quan:
Đào tạo nhận thức về bảo mật của Kaspersky